Lakdang: Leadership Training Experienced

LAKDANG 2017 : USSC Leadership Congress


LAKDANG 2017 USSC Leadership Congress was organized by USSC-Central Bicol State University of Agriculture main campus at Pili, Camarines Sur. I just want to shares my experienced on "Lakdang". I'm one of the participants of this Leadership Congress.

sa unang araw ng Lakdang 2017, sa totoo lang natatakot ako kasi hindi ko alam kung ano ang mga gagawin sa Leadership Congress na ito. Pagkatapos mananghaliaan sunimulan ang programa with ma'am Hanilyn Hidalgo -OSAS Direcftor of CBSUA. Leader ako ng District 5 Group at this activities. Masaya at mahuhubog talaga ang Instant Mental Reaction mo sapagkat random call ang Participants sa activities na ginagawa sa kaya kailangan within a second dapat may plano na kayo o ikaw sa task na binigay sainyo. Marami rin akong natotonan sa mga Speakers who shared their knowledge and experiences sa mga participants to inspired being a good leader in the future.

sa unang gabi ay talagang nahubog ang sarili ko bilang isang leader ng Group kung paano malampasan ang tasks na binigay sa inyo. Dito nahubog rin ang physical strength, cooperation, good communication and acceptance for every mistakes and failure that we made na naging daan tungo sa matatag at Family like na Group. Dito nakasalamuha ko ang iba't ibang ugali ng tao na dapat mong tanggapin at pakisamahan bilang isang leader, mga taong mapagmahal at mga taong higit na makakaunawa saiyo.



On the second day and third day of marami pang mga kaganapang nangyare sa leadership training na ito na humubog sa katatagan at pagmamahal sa iyong ka-group pero hindi ko na ibabahagi sainyo kung ano pa ang mga ito sapagkat hindi na ninyo mae-enjoy ang activities kapag nalaman ninyo. Ngayon isa na ako sa Lakdang family at talagang nagpapasalamat ako sa mga facilitators na nag-alaga at nagbantay sa tatlong araw na Training na ito. Sa susunod na LAKDANG hinihikayat ko kayo na mag-participates sapagkat tunay na ikaw ay mahuhubog sa leadership congress na ito. Thank you, I'm Michael Marcial one of the CBSUA Students.

Comments